Dinh dưỡng cho trẻ cao lớn, thông minh hơn

19-07-2018

Một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất là vô cùng cần thiết đối với trẻ nhỏ. Các chất dinh dưỡng không chỉ cung cấp năng lượng để duy trì mọi hoạt động của cơ thể mà còn tham gia vào quá trình hình thành và phát triển trí tuệ, tư duy ngôn ngữ, khả năng vận động... của trẻ. Để đáp ứng được điều này, trẻ cần được cung cấp đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày.

Nhóm tinh bột

Tinh bột là nhóm dưỡng chất quan trọng, không thể thiếu đối với trẻ nhỏ. Nhóm dưỡng chất này giúp cung cấp năng lượng, góp phần tạo nên các tế bào và mô. Ngoài ra, tinh bột cũng giúp duy trì hoạt động của não và hệ thần kinh, giúp trẻ có tinh thần thoải mái, tư duy nhạy bén và nhanh nhẹn. Tinh bột có trong các loại ngũ cốc, bánh mỳ, gạo, đậu cũng như các loại rau củ như họ nhà khoai, bí ngô, bắp,… 

Gạo là loại thực phẩm bổ sung tinh bột phổ biến. Đặc biệt, gạo lứt với hàm lượng sắt và vitamin B cao, rất có lợi cho sức khỏe của bé. Tuy nhiên, khi lựa chọn gạo hay các loại ngũ cốc cho trẻ nhỏ, không nên lựa chọn hạt được xay xát quá kỹ vì chúng sẽ làm hao hụt các dưỡng chất sẵn có.
Trong nhóm tinh bột, các loại hạt thuộc họ nhà đậu, đậu xanh rất giàu tinh bột và các loại vitamin như A, B1, C,… giúp hỗ trợ hiệu quả sự phát triển hệ thống miễn dịch và thúc đẩy các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể trẻ.

Nhóm chất đạm

Chất đạm là nguyên liệu chính cấu tạo nên các tế bào cơ thể, xương, cơ và răng. Bổ sung đầy đủ chất đạm giúp cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ tái tạo tế bào, tạo dịch tiêu hóa, giúp điều hòa các hoạt động của cơ thể và phòng chống bệnh tật. 

Chất đạm có nhiều trong các loại thịt động vật như thịt bò, heo, gà, vịt,… và trong các loại thực vật họ đậu, tiêu biểu là đậu nành. Khi chế biến, nên sử dụng đa dạng chất đạm từ cả động vật và thực vât để bữa ăn cho bé yêu thêm phong phú, kích thích ăn uống và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.
Bên cạnh đó, mẹ cần chú ý khi bổ sung các loại đạm từ hải sản như tôm, cua, cá... cho trẻ thì chỉ nên cho ăn 1 tuần 2 lần để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất khác.

Bổ sung đa dạng các dưỡng chất giúp trẻ phát triển toàn diện

Nhóm chất béo

Chất béo chiếm 60% tỉ lệ não bộ, là dưỡng chất quan trọng tham gia vào hầu hết các quá trình cấu tạo tế bào thần kinh và võng mạc của trẻ. Vì vậy, đây là nhóm chất dinh dưỡng rất quan trọng và không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của trẻ nhỏ. Chất béo có nhiều trong mỡ động vật và cả dầu thực vật.
Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm nhiều chất béo như: Sốt mayonnaise, bơ đậu phộng, phô mai, mỡ cá… mẹ cũng nên chú ý cho vài giọt dầu oliu, dầu hướng dương hoặc dầu mè… vào trong cháo, súp, bột để bổ sung dưỡng chất cho trẻ.

Chất béo chứa lượng calo cao gấp 2,5 lần so với tinh bột và protein nên được xem là nguồn cung cấp năng lượng hiệu quả. Ngoài ra, chất béo còn hỗ trợ cơ thể hấp thu các vitamin tan trong dầu như A và D. Vì vậy, đây là khi chế biến các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vitamin D, mẹ đừng quên cho thêm chất béo vào chế biến cùng. 

Các vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất là nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng, không thể thiếu trong giai đoạn hoàn thiện và phát triển các chức năng quan trọng trong cơ thể trẻ, là yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ.
Các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có thể kể đến như khoai lang giàu chất sắt và các vitamin quý như vitamin A, B, C; cải bó xôi cung nhiều vitamin A, cà rốt là nguồn cung cấp vitamin A, B, C và đa dạng các loại khoáng chất; cà chua chín đỏ cũng đủ cung cấp cho bé nhu cầu vitamin A, C, B1... 

Sữa - nguồn thực phẩm không thể thiếu đối với trẻ nhỏ

  

Bên cạnh thịt, cá, rau củ quả,... thì sữa và các sản phẩm từ sữa cũng là một loại thực phẩm không thể thiếu đối với trẻ nhỏ. Sữa chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết đối với trẻ nhỏ như các tiền chất DHA, các vitamin và khoáng chất, hệ chất xơ GOS & FOS... Bên cạnh đó, sữa có hương vị thơm, ngon, dễ uống nên kích thích vị giác của trẻ, giúp trẻ bổ sung dưỡng chất một cách đơn giản và dễ dàng.
Tuy nhiên, khi lựa chọn các sản phẩm sữa cho bé, mẹ nên chú ý kiểm tra các thông tin sản phẩm, đơn vị sản xuất, đơn vị nhập khẩu, tỷ lệ các thành phần dinh dưỡng... để lựa chọn đúng sản phẩm tốt cho sức khỏe của bé, tránh việc mua với giá cao nhưng vẫn không mua được đúng đồ tốt, gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của bé.